3 ข้อควรรู้ ที่ต้องนำไปใช้ในการโอนที่ดิน ให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย

3 ข้อควรรู้ ที่ต้องนำไปใช้ในการโอนที่ดิน  ให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย
  • สารพันปัญหาน่ารู้
  • 09 ธันวาคม 2022
  • 1,553 views

3 ข้อควรรู้ ที่ต้องนำไปใช้ในการโอนที่ดิน ให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย

การโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย กับ 3 ข้อควรรู้ ที่ต้องนำไปใช้ หากต้องการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย ต้องมีข้อควรรู้อะไรบ้าง มีขั้นตอน รายละเอียด และค่าใช้จ่ายอย่างไร เรารวมคำตอบมาให้แล้ว

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย
บุตรโดยชอบทางกฎหมาย หมายถึงลูกที่เกิดจากพ่อแม่ที่จดทะเบียนสมรสกัน ส่วนคำว่าบุตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายคือ ลูกที่เกิดมาโดยพ่อแม่ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันนั่นเอง ส่วนข้อควรรู้สำหรับการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย มีดังต่อไปนี้

1. เตรียมเอกสารให้พร้อม
โดยแบ่งได้เป็น 5 กรณีคือ
1 มาโอนพร้อมกันทั้งพ่อและแม่ เอกสารในการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมายคือ โฉนดที่ดิน, บัตรประชาชนของพ่อและแม่, ทะเบียนบ้านของพ่อและแม่, ใบจดทะเบียนสมรส
2  พ่อหรือแม่มาโอนคนเดียว ในกรณีที่ฝ่ายใดฝายหนึงไม่มาโอนด้วยก็สามารถโอนได้แต่ต้องมีเอกสารของอีกฝ่ายมาด้วยนั่นคือ สำเนาบัตรประชาชนพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง, สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง และหนังสือยินยอมคู่สมรสทำนิติกรรม ของผู้ที่ไม่มายื่นเอกสารด้วย
3  หากลูกไปโอนที่ดินพร้อมกับพ่อแม่ด้วยให้นำบัตรประชาชนของลูกพร้อมใบทะเบียนบ้านไปด้วย
4  ถ้าลูกมอบอำนาจให้คนอื่นมาแทน ก็ใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของลูกพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง รวมถึงบัตรประชาชนและทำเบียนบ้านของผู้ที่มาทำเรื่องแทน และต้องมีใบมอบอำนาจกรมที่ดิน (ท.ด.21) เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการโอน
5  ในกรณีที่มีผู้จัดการมรดก เนื่องจากพ่อแม่ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเสียชีวิตไปแล้ว หลักฐานที่ต้องนำไป คือ คำสั่งศาลหรือคำพิพากษาของศาล หรือพินัยกรรมซึ่งตั้งให้ผู้ขอเป็นผู้จัดการมรดก, หลักฐานการตายของเจ้ามรดก, ทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวของผู้จัดการมรดก และโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์

2. ค่าใช้จ่ายการโอนที่ดิน
กรณีที่พ่อ แม่ มีการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมายในขณะมีชีวิตอยู่ จะเสียภาษีโอนที่ดิน และมีค่าโอนที่ดิน
ทั้งนี้ กรณีที่โอนที่ดินให้ลูกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในกรณีพ่อแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน หรือฝ่ายพ่อไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตรแต่กำเนิด แล้วฝ่ายพ่อต้องการยกที่ดินให้แก่ลูกที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะเสียภาษีโอนที่ดินดังนี้
ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน 0.5% จากราคาประเมิน (เท่ากับการโอนให้ลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย)
ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมิน (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามขั้นบันไดจากราคาประเมิน หักค่าใช้จ่ายได้ 50%
ส่วนกรณีโอนที่ดินให้ญาติฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่ลูก ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หลาน หรือแม้แต่ยกที่ดินให้ลูกบุญธรรม หากไม่ใช่มรดกตกทอด จะเสียภาษีโอนที่ดินดังนี้
ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน 2.0% จากราคาประเมิน
ค่าอากรแสตมป์ 0.5% หรือภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% จากราคาประเมิน
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามขั้นบันไดจากราคาประเมิน หักค่าใช้จ่ายได้ 50%

กรณีที่มีการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย เมื่อ "เจ้าของเสียชีวิตไปแล้ว" จะเสียภาษีโอนที่ดิน และมีค่าโอนที่ดินดังนี้
ในกรณีที่เจ้าของบ้าน คอนโด หรือที่ดิน ได้เสียชีวิตลง ทรัพย์สินจะกลายเป็นมรดกที่ตกทอดสู่ทายาทโดยธรรมเท่านั้น ไม่สามารถตกทอดสู่ทายาทที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายได้
การโอนจะเสียเพียงค่าธรรมเนียมการโอนเท่านั้น ไม่ต้องเสียทั้งค่าอากรแสตมป์ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ะต้องถูกเรียกเก็บค่าภาษีมรดก กรณีได้รับทรัพย์สินมรดกมูลค่าสุทธิรวมเกิน 100 ล้านบาท
โดยค่าโอนที่ดินมรดกที่ยกให้ลูกที่ชอบด้วยกฎหมาย/บุพการี/สามีภรรยาจดทะเบียน รวมถึงผู้สืบสายเลือดแท้ ๆ (ลูก หลาน เหลน และต่ำลงมา) จะเสียค่าธรรมเนียมการโอน 0.5% ของราคาประเมิน

3. ขั้นตอนการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย
– หยิบบัตรคิวเพื่อรอตรวจเอกสารกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ หรือหยิบใบคำขอพร้อมแนบเอกสารที่เตรียมมาทั้งหมด
– ยื่นเอกสารและใบคำขอให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ตรวจเช็กความถูกต้องของเอกสารที่เตรียมมา เมื่อตรวจเสร็จเรียบร้อยก็จะให้คิวเพื่อไปดำเนินเรื่องต่อที่ฝ่ายชำนาญงาน
– การยื่นเรื่องที่ฝ่ายชำนาญงาน จะมีขั้นตอนการลงลายมือชื่อทั้งผู้รับและผู้โอน จากนั้นจะทำการประเมินราคาที่ดิน พร้อมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อนำไปชำระที่ฝ่ายการเงิน
– เมื่อชำระเงินที่ฝ่ายการเงินแล้ว ให้นำใบเสร็จไปยื่นที่ฝ่ายชำนาญงาน โดยใบสีฟ้าพ่อแม่จะต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนใบสีเหลืองเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้เก็บ
– เจ้าหน้าที่ฝ่ายชำนาญงานจะพิมพ์ข้อมูลสลักหลังโฉนดและยื่นให้คุณตรวจสอบ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็เป็นการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมายได้เสร็จสมบูรณ์
ทั้งหมดนี้คือข้อควรรู้สำหรับผู้ที่ต้องการโอนที่ดินให้บุตรโดยชอบทางกฎหมาย ซึ่งในกรณีที่พ่อแม่ยังไม่เสียชีวิตกับเสียชีวิตแล้ว จะมีรายละเอียดเรื่องเอกสารและค่าใช้จ่ายในการโอนที่แตกต่างกันไป
นอกจากนี้ การยกที่ดินให้ลูกเป็นวิธีเสียค่าธรรมเนียมโอนที่ดิน และภาษีโอนที่ดินที่ถูกที่สุด รวมทั้งเป็นการให้โดยเสน่หายังสามารถขอถอนคืนได้ หากพ่อแม่เห็นว่าลูกประพฤติเนรคุณอย่างร้ายแรงต่อตนเองในภายหลัง


-------------------

ชมบ้านทั้งหมดของเรา
www.dayasset.net

แอดไลน์ เป็นเพื่อนกับเรา
คลิกเลย >> https://bit.ly/3brXstc

-------------------

DAY ASSET
บ้านที่คุณต้องการ
คือความชำนาญของเรา

ชมบ้านทั้งหมดของเรา
www.dayasset.net

รับจัดหาบ้าน ,คอนโด, ที่ดิน เพื่อการ ซื้อ - ขาย – เช่า
รับฝากขาย รีโนเวท ทำการตลาดให้จนกว่าจะขายได้
ดูแลให้จนถึงวันโอน ณ กรมที่ดิน
จัดสินเชื่อฟรีกู้ 100%
อยากขายบ้านไวฝากเราขายทำการตลาดให้ทุกช่องทางจนกว่าจะขายได้
ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำการโฆษณา
เรามีบ้านนับพันหลังทั่วประเทศ ให้คุณเลือกตาม location ที่คุณต้องการ
โดยทีมงานมืออาชีพประสบการณ์มากกว่า 10 ปี

-------------------

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
และช่องทางการติดต่อ
นัดชมล่วงหน้า
โทร 0619265546
โทร 0929564266
หรือ
แอดไลน์  https://bit.ly/3brXstc
หรือ Line ID : DAY ASSET