อาชีพอิสระ กู้ซื้อบ้านอย่างไรให้ผ่านฉลุย

อาชีพอิสระ กู้ซื้อบ้านอย่างไรให้ผ่านฉลุย
  • กู้ซื้อบ้าน
  • 08 สิงหาคม 2022
  • 447 views

อาชีพอิสระ กู้ซื้อบ้านอย่างไรให้ผ่านฉลุย

ใครๆก็อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะทำงานสาขาอาชีพไหน
หากยื่นกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคาร ทุกคนต่างก็หวังให้เค้าอนุมัติให้ทั้งนั้น แต่สำหรับคนที่ทำอาชีพอิสระ  (หรืออาชีพฟรีแลนซ์) เมื่ออยากกู้ซื้อบ้านสักหลังหรือคอนโดสักห้อง ปัญหาเจ้ากรรมดันเยอะกว่าคนทำงานประจำหลายเท่าตัว และมีความเป็นไปได้สูงที่จะ “กู้ไม่ผ่าน” แบบนี้จะทำอย่างไรดี? มีวิธีไหนที่จะทำให้มนุษย์ฟรีแลนซ์ สามารถกู้บ้านได้ DAY ASSET มีคำตอบ


เหตุใดอาชีพอิสระจึงกู้ซื้อบ้านยาก
หากจะถามว่า อาชีพอิสระจะกู้ซื้อบ้านได้ไหม คำตอบก็คือ กู้ได้ แต่จะยากกว่าคนทำงานประจำ เพราะธนาคารมองว่า อาชีพอิสระนั้นไม่มั่นคง มีรายได้ไม่สม่ำเสมอหรือไม่ชัดเจน ความเชื่อมั่นจึงอยู่ในเกณฑ์ต่ำจนยากที่ธนาคารจะยอมรับความเสี่ยงได้ แม้อาชีพอิสระจะขอกู้ซื้อบ้านด้วยรายได้หลักแสน แต่ถ้าหลักฐานทางการเงินไม่เพียงพอ การกู้ซื้อบ้านก็อาจไม่ผ่านได้เหมือนกัน

DAY ASSET มีวิธีช่วยให้อาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านง่ายขึ้น

หลักฐานการทำงานต้องชัด
หลักฐานการทำงานเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ประกอบการขอสินเชื่อของอาชีพอิสระ ซึ่งมีหลายอย่างที่ใช้เป็นหลักฐานแสดงการประกอบอาชีพของตนเองได้ โดยขึ้นอยู่กับอาชีพที่ทำ เช่น ใบประกอบวิชาชีพ สัญญาจ้างงาน ผลงานที่ผ่านมา หรือเอกสารการจดทะเบียนธุรกิจการค้า เป็นต้น

ยื่นภาษีอย่างถูกต้อง
การยื่นภาษีอย่างถูกต้องนั้นเป็นหลักฐานรายได้ที่ชัดเจนที่สุดของอาชีพอิสระที่คิดจะกู้ซื้อบ้าน โดยมีเอกสารสำคัญสำหรับยื่นภาษีคือ หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) ซึ่งเป็นเอกสารที่อาชีพอิสระต้องได้รับจากผู้ว่าจ้างทุกครั้งเมื่อมีการรับเงินค่าจ้าง และต้องเก็บไว้ทุกฉบับ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันรายได้กับธนาคาร
ส่วนอาชีพอิสระต้องยื่นภาษีแบบไหน ก็บอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องยาก เพียงยื่นภาษีผ่านแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีเงินได้ทั่วไป (ภ.ง.ด. 90) โดยรายได้ของอาชีพอิสระส่วนใหญ่จะเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(2) ยกเว้นรายได้จากวิชาชีพอิสระตามกฎหมาย จะถือเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(6) และทั้งนี้ รายได้ในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายทั้งหมดจะต้องสอดคล้องกับรายได้ที่ใช้ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

มีการเดินบัญชีธนาคารอย่างสม่ำเสมอ
อาชีพอิสระควรเดินบัญชีรายได้ผ่านธนาคาร เพราะจะทำให้ธนาคารตรวจสอบรายการเงินเข้าออกย้อนหลังได้ง่ายกว่าการรับค่าจ้างด้วยเงินสด และรายได้ในบัญชีเงินฝากยังช่วยยืนยันความถูกต้องของรายได้ที่ผู้กู้แจ้งในเอกสารสมัครขอสินเชื่อ โดยธนาคารจะตรวจสอบรายการเดินบัญชีของอาชีพอิสระย้อนหลังถึง 1 ปีเลยทีเดียว

ฝาก-ออมเงินอยู่เสมอ
เนื่องจากการงานของอาชีพอิสระมีความไม่แน่นอน ธนาคารจึงต้องพิจารณาว่าอาชีพอิสระสามารถออมเงินได้อย่างสม่ำเสมอหรือไม่ และมีเงินออมเป็นจำนวนเท่าไร หากมีการออมมากพอเป็นประจำ ประหนึ่งกำลังซ้อมผ่อนบ้านล่วงหน้า และมีเงินเก็บมากจนเพียงพอต่อการดาวน์บ้าน ก็จะทำให้อาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น

ประวัติทางการเงินต้องดี
อาชีพอิสระอาจกู้ซื้อบ้านผ่านง่ายขึ้น หากรู้จักใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี ด้วยการสร้างประวัติทางการเงินที่ดีและการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เช่น จ่ายเต็มทุกงวด ไม่ผ่อนสินค้าฟุ่มเฟือย และไม่มีประวัติการค้างชำระ ธนาคารก็จะปล่อยสินเชื่อได้ง่ายกว่าคนที่เคยทำประวัติเสียหรือไม่เคยมีประวัติทางการเงินมาก่อน

กู้ร่วมกับคนที่มีรายได้ประจำ
การกู้ซื้อบ้านร่วมกับคนที่มีรายได้ประจำนั้นเป็นทางเลือกที่ดี หากผู้กู้มีญาติพี่น้องหรือคู่สมรสที่ทำงานประจำและมีความคิดจะซื้อบ้านร่วมกันอยู่แล้ว และนอกจากจะทำให้กู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น การกู้ร่วมยังเพิ่มโอกาสให้วงเงินกู้สูงขึ้นด้วย แต่ใครจะเป็นผู้กู้หลักหรือผู้กู้ร่วมก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากธนาคาร

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการที่จะช่วยให้คนที่ทำอาชีพอิสระสามารถกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยมีแนวโน้มที่จะกู้ผ่านได้ แม้จะต้องเตรียมการเยอะ มีขั้นตอนมากมาย และเชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ตั้งใจอยากซื้อบ้านจริงๆอย่างแน่นอน